Khám Phá Lễ Hộ Thành Cổ Loa
Cổ Loa là một xã của Đông Anh, nằm ở gần ngoại thành của thành phố Hà Nội. Bắt đầu từ Hà Nội, chúng tôi có thể đi đến xã bằng cách đi theo Quốc lộ 1, đi qua Cầu Chương Dương và cầu Cầu Đuống, và sau đó đi theo Quốc lộ 3 ba cây số. Đến đó, người ta có thể nhìn thấy phần còn lại của ba lớp móng đồng tâm được xây dựng bởi vua An Dương Vương, bí danh Thục Phán, vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên
Tìm hiểu: thăm quan thành phố ghent
Huyền thoại An Dương Vương - Mỵ Châu - Trọng Thủy:
Vào thế kỷ thứ hai trước công nguyên, Việt Nam là một quốc gia có tên là Âu Lạc được cai trị bởi vua An Dương Vương, tên trước lễ đăng quang là Thục Phán. Anh ta chỉ có một con gái, tên là Mỵ Châu. Thủ phủ của Nhà nước được đặt tại Cổ Loa, nơi vua xây dựng một pháo đài và các thành lũy. Tuy nhiên, bất cứ điều gì được xây dựng trong ngày sau đó đã được phá hủy bởi các quỷ dữ vào ban đêm. Vua đã tổ chức một nghi lễ tôn giáo và cầu xin Heavens trợ giúp. Sau đó, một con rùa vàng đến và hướng dẫn cho nhà Vua về việc làm thế nào để loại bỏ những hành động không lành mạnh của ma quỷ. Kết quả là, pháo đài và thành lũy có thể được hoàn thành. Trong chia tay chia tay, con rùa vàng đã giới thiệu nhà vua với một trong những móng vuốt của nó. Vua đã lật móng thành cái nỏ của nó, một mũi tên đơn lẻ có thể bắn hàng ngàn quân địch. Nỏ đã được gọi là Cây cầu kỳ diệu hay Cỏ chéo.
Lúc đó, một tướng nổi tiếng của Trung Quốc, Triệu To, thành lập ở Nam Trung Quốc một vương quốc gọi là Nam Việt. Ông đã cố gắng để chinh phục Âu Lạc Nhà nước, nhưng cuộc phiêu lưu quân sự của ông đã kết thúc trong thất bại vì những phép thuật kỳ diệu. Đề phòng cho một chiến lược khác, Triệu muốn tìm kiếm hòa bình và yêu cầu Thục Phán đồng ý kết hôn giữa Trọng Thủy, con trai của Zhao To và Mỵ Châu, con gái của Thục Phán. Thục Phán đã đồng ý rằng Trọng Thủy có thể, như con rể, ở lại Vương quốc Âu Lạc để phù hợp với thực tiễn nơi đây.
Tận dụng tình cảm sâu sắc của vợ mình với tình yêu và sự thuần thục, Trọng Thủy lấy cắp bí mật của nỏ ma thuật. Sau đó, ông Thục Phán xin phép về thăm cha mẹ. Khi đến nơi, Trọng Thủy nói với vợ: "Trong trường hợp chiến tranh bùng nổ giữa hai nước chúng ta trong tương lai, làm sao tôi có thể tìm được bạn?" Người vợ không suy nghĩ của ông trả lời, "Tôi có một chiếc áo khoác bằng lông ngỗng. Tôi sẽ đưa họ ra và phân tán chúng bất cứ nơi nào tôi đi. "
Sau đó, Zhao To đã phát động một cuộc chiến tranh chống lại Âu Lạc. Đang quá tự tin trong cái nơ ma thuật của mình, Thục Phán đã không chuẩn bị phòng thủ đầy đủ. Khi quân địch bao vây Pháo đài Cổ Loa, Thục Phán bắt đầu nỏ nhưng thấy vô ích. Chàng hầu như không có thời gian để đưa con gái lên lưng ngựa và chạy đua với tốc độ cao về phía Nam. Khi anh đến gần bờ biển, con rùa vàng xuất hiện. Vua hỏi: "Ồ, con rùa vàng, tại sao tôi lại đánh mất vương quốc?" Ngay lập tức con rùa trả lời, "kẻ thù của bạn ở đằng sau bạn." Khi sự thật trút lên ông, nhà vua rút thanh gươm của mình và giết chết con gái mình, và Rồi đi theo con rùa vàng xuống biển. Sóng biển đã đưa thi hài Mỵ Châu đến Cổ Loa, và khi làng đưa nó lên bờ nó đã trở thành một hòn đá lớn vẫn được giữ và thờ phụng tại một ngôi đền nhỏ gần cây đa cổ. Trọng Thủy cũng chịu đựng mất vợ. Một hôm, ông ta đến một cái giếng phía trước cung điện của vua An Dương Vương. Khi ông nhìn thấy mặt Mỵ Châu trên mặt nước giếng, ông ngã xuống giếng và chết. Máu chảy từ thân thể của Mỵ Châu ra biển - như là kết quả của sự cắt đứt từ thanh kiếm của cha cô - đã bị nuốt bởi những con sò và những cái kệ mà sau đó đã tạo ra những hạt giống. Trí tưởng tượng phổ biến thậm chí đã đi quá xa để khẳng định rằng nếu các hạt cát được rửa sạch trong nước của giếng mà Trọng Thủy chết, họ sẽ trở nên sáng hơn nhiều.
Hàng năm, 12 thôn của xã Cổ Loa tham gia tổ chức lễ hội, bắt đầu vào ngày 6 của âm lịch.
Sáng sớm ngày đầu tiên của tháng đầu tiên âm lịch, 12 vị thành niên từ mỗi làng đến ngôi nhà của vị quan trọng để chuẩn bị cho lễ rước bắt đầu ngay sau đó. Lễ khai mạc là ban nhạc, tiếp theo là quan trọng và 12 vị quan trọng của làng, và sau đó là những người dân làng mang theo các lễ vật khác nhau cho vua An Dương Vương.
Một vài ngựa bằng đá, một màu đỏ và một màu trắng có bộ yên ngựa, đứng trên cả hai bên bên ngoài của cổng đền của vua An Dương Vương. Con đường dẫn từ cổng vào đền được lót bằng những cái cờ và các vật thờ cúng khác. Các palanquins của 12 ngôi làng được đặt theo thứ tự sắp xếp trước.
Nhân dịp này, các nhà tổ chức đã đặt trước đền thờ một bàn thờ lớn với một hộp kính có chứa hai chiếc nhẫn ô tô bằng vàng và đồ vật thờ cúng. Một cái thay đổi nhỏ hơn, có chứa cánh tay của King - thanh kiếm, mũi tên và mũi tên bằng đồng - được đặt ở phía trước của cái thay đổi lớn hơn. Ngoài đó là một không gian nơi một số thảm màu đỏ rimmed được lan truyền và nơi notables và dân số sẽ thực hiện lễ tôn giáo.
Khi đám rước đến đền thờ, một tòa án hoàng gia thu nhỏ có chứa một ngọn đốt hương, viên đá và lễ tang, được đặt trước hai bàn thờ.
Vị hiệu trưởng đáng chú ý diễn ra tại lễ tôn vinh danh dự của vị vua chúa, vốn có nghi thức khá giống với các nghi thức truyền thống khác, giữa tiếng nhạc của ban nhạc. Các quý tộc được theo sau bởi cư dân. Tất cả đều cầu xin vua ban cho hòa bình và thịnh vượng cho các làng xã.
Buổi lễ kéo dài đến 1 hoặc 2 giờ chiều, và tiếp theo là một cuộc diễu hành chung, với sự tham gia của tất cả 12 ngôi làng, để vinh danh nhà vua.
Ở hàng ngũ của lễ rước là những lá cờ, Tòa án Hoàng gia Thu nhỏ và các vũ khí thiêng liêng của Đền Thờ. Sau đó đến ban nhạc và những ngôi làng được trang trí bằng đồng phục của Toà án truyền thống và cầm các vũ khí được sử dụng bởi Vua - thanh kiếm, nỏ và mũi tên.
Sau đó đến các khu di tích và cư dân của ấp chùa và của mỗi trong 12 ngôi làng, với palanquin của họ, cờ và các ban nhạc. Đó là một cuộc rước dài, diễn ra ở một không gian thoáng đãng, giữa âm thanh của âm nhạc, và dừng lại thường xuyên để đốt một vòng pháo. Bắt đầu từ đền thờ của vua An Dương Vương, đoàn diễu hành đến Thiền Viện Trọng Thủy, rồi đến cửa làng. Sau đó, nhiều pháo nổ được thiêu cháy và đội quân mang theo Miniature Royal Court và các viên hoàng gia quay trở lại ngôi chùa trong khi những người đáng chú ý và 12 dân làng sẽ tiến hành đám đông tới các thôn của mình.
Lễ tôn giáo và lễ rước vào cùng ngày, tức là ngày 6 tháng giêng âm lịch, trong khi lễ hội kéo dài đến ngày 15 của tháng đó, với các trò chơi và hoạt động truyền thống khác nhau:
- vào ban đêm, có pháo hoa, Ca trù, sân khấu kịch dân gian (chèo) và sân khấu kịch truyền thống (tuồng).
- Trong ngày, đàn ông già chơi cờ vua và cờ, phụ nữ lớn tuổi thực hiện lễ nghi và dâng cúng tại chùa, trong khi đàn ông trẻ và đàn bà, trẻ em có trò chơi riêng: đấu vật, kéo chiến tranh, đu dây, leo núi, võ thuật Nghệ thuật, bắn súng từ cung và nỏ, cờ múa, cờ người (cờ vua trong đó con người được sử dụng thay cho cờ vua truyền thống), chiến đấu gà, penny-pitching, nấu cơm vv Một trò chơi cổ xưa, Bao gồm trống trâu liên tục hoặc theo cặp của trống hoặc một nhóm toàn bộ trống, không còn chơi nữa.
Những người từ các xã lân cận đã từng đến Cổ Loa để tham gia lễ hội, liên quan đến lễ hội và lễ hội mùa xuân.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét