latest Post

Cô gái Việt Nam trong những bài thơ nổi tiếng

Cô gái Việt Nam trong những bài thơ nổi tiếng

Cô gái Việt Nam không bao giờ phàn nàn về điều kiện và vai trò của một xã hội Khổng học nào đã giao cho cô từ lúc bình minh. Từ khi còn nhỏ, cô thường hay nghe những bài thơ nổi tiếng không ngừng được hát bởi mẹ hay chị gái và tiếp tục lớn lên với nhịp điệu và âm thanh của cái võng đu đưa, cô bắt đầu hấp thụ vô thức những lời đề nghị được tìm thấy trong những bài thơ này.

Tìm hiểu: một số nhà hàng tốt tại singapore cho du khách.

Mặc dù tính đơn giản của họ, những bài thơ này bắt đầu không chỉ đem lại cho bà một nền giáo dục xứng đáng với truyền thống Việt Nam mà còn là một sự từ chức không thể so sánh và bốn đức tính mà bất cứ một cô gái Việt Nam nào cũng được coi là sở hữu ở tuổi vị thành niên: Công, Dung, Ngôn, Hạnh Kỹ năng, ngoại hình, cách nói, hành vi tốt). Điều này sẽ giúp cô có thể trở thành lần lượt, em gái, vợ, mẹ, mẹ lớn trong suốt cuộc đời của cô. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thấy rằng cô ấy đã trở thành một trong những chủ đề được nói đến nhiều nhất trong các bài thơ nổi tiếng của Việt Nam.

Mặc dù tuổi trẻ của cô bé, công việc và sự khôn ngoan của mẹ cô đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần qua các vần ươm, vườn ươm nổi tiếng nhất vẫn còn đó:

Cái giường ngủ cho lâu,
Mẹ mày đi cấy đồng  sâu chưa về
Bắt được con cá rô trê
Tròng cổ lôi về việc ăn ngủ.

Sau đó, ở độ tuổi 7-8, cô bắt đầu thay thế mẹ và bắt chước cô lại hát những bài thơ ồn ào phổ biến như vậy để lẩn tránh em trai hoặc em gái của mình ngủ. Cô cũng cung cấp nhiều dịch vụ cho gia đình cô: biết cách nấu cơm, giữ anh chị em của mình, nuôi lợn và vịt, lấy nước cho gia đình, dọn cỏ, lấy trứng, tham gia chăm sóc gia đình.

Cô cũng nhìn thấy sự thay đổi bản chất của công việc của cô khi cô đến tuổi vị thành niên. Các vần thơ ấu được thay thế bởi các bài hát dân ca hoặc những bài thơ nổi tiếng mà cô thường nghe ca hát trong ruộng lúa. Ở đây cô ấy sẽ biết những đứa trẻ trong độ tuổi của cô ấy. Ở đây chúng ta sẽ nghe thấy những sự mặc khải đầu tiên của tình yêu, sự trêu chọc đầu tiên của cô gái Việt Nam thông qua bài thơ hay bài dân ca. Trong số đó, người ta tiết lộ và che giấu trái tim nở của cô gái Việt Nam, người nhút nhát, dịu dàng, và bị ràng buộc bởi các điều kiện Nho giáo truyền thống.

Vào vườn hái quả cau xanh,
Special to six invite anh xơi trầu
Trầu này têm những vôi tàu
The Giàu đêm split up the cay
Mời anh xơi miếng trâu này,
Dù mặn dù là dù dù có nắng
Dù nên nên chồng nên chồng,
Xơi dăm ba miếng cho nhớ,

Trêu chọc đó là nhanh chóng để tìm thấy sự thông cảm từ các chàng trai. Để ca ngợi vẻ đẹp của mình, những chàng trai này không ngần ngại đưa ra không chỉ một mà mười người yêu cùng một lúc, mà kết thúc bằng thành phần bài thơ nổi tiếng "Mười Thương" (Ten Loves) mà bất cứ thanh niên nào ở những ngày xưa Sẽ được coi là biết bằng trái tim:

Một thương tóc bỏ đuôi gà,
Hai thương lương nói dở,
Ba thương má đồng tiền,
Bốn thương răng hạt nhân không lành,
Năm thương mại đeo bùa,
Sáu thương nón thượng quái tua dịu dàng,
Bảy thương ăn nói khôn ngoan,
Tám thương má phấn ngó càng thêm xinh,
Chín thương em ở một mình,
Muời thương con mắt với ai!

Sự quyến rũ của cô gái chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn vì nói chung vì lợi ích kinh tế xã hội, cô ấy sẽ kết hôn rất sớm. Nhiều lần trong quá khứ, đã có cuộc hôn nhân sắp xếp tài chính, đã gây ra những lời phê bình và đùa giỡn qua bài thơ phổ biến sau:

Mẹ em tham thúng xôi rền,
Tham con lợn béo, tham tiền Cảnh Hưng,
Em đã bảo mẹ rặng: đừng !
Mẹ hấm, mẹ hứ, mẹ bưng ngay vào,
Bây giờ chồng thấp vợ cao,
Như đôi đũa lệch so sao cho vừa.

Mặc dù nhận xét này, bà đã chấp nhận trở thành thành viên của gia đình mới và sẵn sàng phục tùng tất cả những khó khăn Khổng giáo thường thấy trong xã hội Việt Nam. Cô đã cố gắng đáp ứng các tiêu chuẩn mong đợi của cô trong gia đình mới bằng cách làm theo những lời khuyên được tìm thấy trong những bài hát phổ biến mà cô thường nghe thấy khi cô vẫn còn trong nôi. Trong một trong những bài hát này, những điều sau đây được tìm thấy:

Con ơi! Mẹ bảo con nầy:
Học buôn học bán cho tày ngưòi ta,
Con đừng học thói chua ngoa,
Họ hàng ghét bỏ người ta chê cười.

Đây là những lời khuyên cuối cùng của mẹ cô truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua các bài hát dân ca. Cô gái Việt Nam có xu hướng giữ họ và áp dụng chúng mà không có thất bại cho đến khi kết thúc cuộc đời. Người phụ nữ Việt Nam chấp nhận sự từ chức này, sự hy sinh này, sự bất công này không có dự trữ, làm cho cô trở thành gương mẫu đáng ngưỡng mộ bà con cô, đặc biệt là những đứa con của cô. Đây cũng là một trong những lý do giải thích sự gắn bó sâu sắc và không lay động của tất cả người Việt Nam với mẹ của họ. Tình huống được minh họa bởi hai câu sau đây được tìm thấy trong một trong những bài thơ nổi tiếng:

Em bán đi trả nợ chồng con,
Còn ăn hết nhịn cho hả lòng chồng con!

Hoặc khác, bốn câu sau đây miêu tả không chỉ sự hài hước mà còn là sự dịu dàng, kiên nhẫn xuất sắc, thậm chí là bằng chứng vô hình về hy sinh và tình yêu của người phụ nữ Việt Nam luôn mang theo chồng và con:

Chồng giận, vợ làm lành,
Miệng cười to hớn hở.
Thưa anh, anh giận em chi,
Muốn lấy vợ lẽ, lấy cho.


About Du Lịch

Du Lịch
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét